f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา)
Office of Highways 10
วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
โครงการก่อสร้างทางลอดสีมาธานี
ลงวันที่ 17/08/2564
อัพเดทความคืบหน้า! โครงการก่อสร้างทางลอดสีมาธานี เพื่อยกระดับรถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช เป็นอุโมงค์ความยาว 600 เมตร ขนาด 6 ช่องจราจร งบประมาณปี 2566 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมกับรถไฟทางคู่ตอนคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ในปี 2569
.
สำหรับโครงการนี้ถูกออกแบบมาแก้ปัญหา เพื่อให้รถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราชสามารถยกระดับได้ โดยตัวทางรถไฟยกระดับ (ทางคู่) จะมีความสูงเท่ากับสะพานมาธานีเดิม จึงทำให้ต้องเปลี่ยนการจราจรช่วงดังกล่าวมาเป็นทางลอด เพื่อให้รถไฟทางคู่มีพื้นที่พอสำหรับการก่อสร้างทางยกระดับ โดยจุดตัดดังกล่าวยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงผ่านด้วย การก่อสร้างจะเป็นในลักษณะมีรถไฟทางคู่ก่อสร้างสูงในระดับชั้นที่ 2 และรถไฟความเร็วสูงในระดับชั้นที่ 3 ของทางยกระดับ
.
ในส่วนชั้นที่ 1 หรือชั้นพื้นถนนจะช่วยให้รถยนต์สามารถสัญจรเข้า-ออก สถานีรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมาได้อย่างสะดวก และในส่วนชั้นทางลอดใช้เพื่อระบายรถยนต์ที่ต้องการผ่านแยกดังกล่าวโดยไม่ต้องรอสัญญาณไฟจราจร เป็นการบูรณาการก่อสร้างของกรมทางหลวงร่วมกับโครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อแก้ปัญหาช่วงจุดตัดแยกดังกล่าวแบบเบ็ดเสร็จในครั้งเดียว
 
เครดิต Korat : เมืองที่คุณสร้างได้

'